Wednesday, August 12, 2009

Modus Operandi

Waaah.! 8/13, 3:30 pauwi pa lang ako from my work in diego silang, Taguig City, When 3 guys sumakay sa jeep namin.. mukang mga hindi talaga sila mapapagkakatiwalaan.. 1guy may ng 1000pesos sa kamay nya talagang pinapakita nya sa amin yung pera nya then yung isa may pouch na nakalagay sa under-arm nya.. tapos yung isa walang dala!.. pagpasok nila sa jeep yung isang lalaki nasa likod ng driver umupo, yung isa naman sa likod passenger seat and yung isa naman sa tabi ko (gitna, yung may dala ng pouch). When we arrived in Bluboz st, Pembo Makati City, Nagstop yung jeep namin ng 10-15minutes.. Maya-maya sinabihan nya yung 3 guys na bumaba na sa dun.. Kasi kung hindi sila bumaba dun.. Papahuli daw nya sila sa pulis near pembo.. nagulat kami!,.. so, i decided na bumaba na lang. Sumunod yung mga passenger sa akin.. That time nagkaroon na ng controntation between the driver and the 3 guys.. Sabi ng 3guys bakit daw sila pinapababa eh may pera naman sila pambayad.. Sabay pakita yung 1000pesos nilang dala.. Muntik na silang magkasapakan sa C5.. Hindi rin makaporma yung 3guys kasi ang daming tao sa blubos that time.. Sabi nya aalis lang daw kami kapag hindi na sila sasama.. Ayaw nya sakay yung 3guys nayun.! Hanggang ng decide na lang yung 3 guys na mag stay sa highway.. Umalis kami habang sinasabi ng driver " Mga gago kayo! Holdaper kayo?! bibiktimahin nyo po yung mga pasahero ko..!! Retired army ako! (sabay pakita ng army ID nya) Alam ko na yung mga tactics and strategies nyung yan.. Mga gago kayo! bakit hindi pa kayo namatay" Na' shock lahat ng mga pasahero dun sabay alis na kami.. Hhuhuhu~!! Lahat kami mga passenger nya nagkwentuhan na about sa nangyari.. until na umuwi ako ng house.. kinakabahan talaga ako!!! But before that day ang dami kung premonition! First, Parang hindi ako makaalis kanina sa bahay para pumasok kasi hindi ko dala yung small rosary ko.. Everyday dala ko yung rosary kung yun to protect me!.. pero that day hindi ko dala kasi hindi ko makita sa bulsa ko.. Umalis na lang agad ako kasi ma-lalate na ako. Second, Hindi rin ako makaalis ng store pauwi ng bahay kasi kinakabahan ako.. ang lakas ng kaba ko .. parang ibang iba talaga yung kaba ko that time pero its to late na para umuwi.. Huhuhu!! Kabadtrip talaga that time... Nagkaroon ulit ako ng phobia sa highway na yun.!! Dami ko pa naman dalang pera nun and valuables things sa bag ko.

MORAL LESSON:
> Dont bring any valuables things kung alam mung uuwi ka ng late night.
> Always pumili ng mga makakasakay mo..
> Wag umuwi ng mag-isa.
> Maging mapagmatyag sa bawat kasakay mo..
> Wag ipagwalang bahala ang mga kutob!
> Always pray! Dont forget to call gods guidance.

0 comments:

Post a Comment

Blog Widget by LinkWithin

My Live Traffic Feed

My Live TRAFFIC

My Visitors Page

My Popularity Page today

My Comments

  © Blogger template Coozie by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP